Nhạc sĩ Hoài Sa: “Tôi chính là người đứng đầu…”
[04/08/2008 7:56:01]
Nhạc sĩ Hoài Sa: “Tôi chính là người đứng đầu…” "
NS Hòai Sa

Hoài Sa đến với con đường hòa âm phối khí hoàn toàn tự nhiên. Chúng ta hãy nghe chính Hòai Sa tâm sự:“Tôi thật sự đam mê công việc hòa âm phối khí và cũng đã từng phát biểu rằng tôi muốn mình trở thành người đứng đầu tại Việt Nam về hòa âm phối khí”.

Khi được hỏi lại rằng: “Hiện nay, anh đã đạt được vị trí đó chưa?” thì nhạc sĩ Hoài Sa tự tin khẳng định: “Trong dòng nhạc sở trường của mình, Tôi chính là người đứng đầu, nhưng không phải là người giỏi duy nhất, là số một, là không thể có ai khác thay thế. Hiện nay, trong thị trường âm nhạc Việt Nam cũng có rất nhiều người giỏi, nhiều người đứng đầu như Đức Trí, Võ Thiện Thanh… Và tôi cùng họ nằm trong top những người xuất sắc nhất”.

Nhìn lại những album của một vài ca sĩ hay những chương trình mà Hoài Sa hòa âm như: Như Cánh Vạc Bay của ca sĩ Hồng Nhung, Ngày Trở Về của nhạc sĩ Phạm Duy hay Riêng Một Góc Trời của ca sĩ Tuấn Ngọc…người nghe đều dễ dàng nhận ra anh chuyên phối cho những nhạc phẩm thuộc dòng nhạc của thập niên trước. 

“Tôi thích công việc này”

Hoài Sa đến với âm nhạc bằng việc học đàn piano từ năm 6 tuổi theo sự định hướng của người bố. Nhạc sĩ Hoài Sa hồi tưởng lại: “6 tuổi tôi bắt đầu học, nhưng năm lên 15 hay 16 tuổi gì đó thì tôi nằng nặc đòi chuyển sang chơi nhạc nhẹ và quyết tâm không học lên đại học nữa. Ba tôi là người cấm cản nhiều nhất, nhưng tôi liều lĩnh hơn khi tuyên bố: nếu ba cấm chơi là con bỏ nhà đi. Tôi bỏ đi thật và bỏ đi đến hai lần: lần đầu là vì quyết chơi nhạc nhẹ khi thành lập ban nhạc Những ngôi sao nhỏ, còn lần thứ hai là vì muốn có một cây đàn, ba tôi hứa sẽ mua mà không mua… Có lẽ hai lần bỏ đi đó lại chính là điểm khởi đầu để tôi đến với công việc hòa âm phối khí như hiện nay…”.

Chuyển hướng sang chơi nhạc nhẹ và đàn keyboard nhưng không phải vì thế mà trình độ chơi đàn piano của anh bị mai một dần. Bởi đối với nhiều ca sĩ, nhiều đạo diễn cũng như chủ phòng trà … có dịp thưởng thức Hoài Sa đánh đàn đều khẳng định rằng: “trình độ của anh không phải thuộc hạng tầm tầm…”.

Nhạc sĩ Hoài Sa cho biết: “Đúng là lúc đầu tôi học piano chỉ là theo định hướng của bố. Mới có 6 tuổi thì có biết gì là sở trường của mình, song sau đó, tôi gắn bó với piano vì tôi thấy thích. Piano chính là loại nhạc cụ số một so với các loại khác. Nhờ những năm tháng theo học piano mà tôi đã rèn được khả năng cảm thụ âm nhạc tốt với tất cả các loại nhạc cụ khác nhau”.

Có thể nhờ có được một nền tảng âm nhạc từ thời bé nên với nhạc sĩ Hoài Sa thì “Hòa âm phối khí thì đâu có gì là khó. Âm nhạc vốn tự bản thân chúng đã hay nên khi phối lại mình chỉ làm công việc là giúp mọi người khám phá ra nhiều cái hay khác nhau mà thôi. Ví dụ như âm nhạc của các nhạc sĩ như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn vốn dĩ đã hay nên khi phối lại, tôi chẳng cần phải tốn nhiều thời gian và kỹ thuật, chỉ cần có cảm xúc tốt là được. Theo quan điểm của tôi thì trong âm nhạc, dù là bất cứ giai điệu nào, cảm xúc vẫn là yếu tố quyết định”. Dựa nhiều vào cảm xúc nên người nghe sẽ chẳng thấy có gì xa lạ khi cảm nhận được phần hòa âm phối khí của Hoài Sa, đôi khí có vài đoạn hoàn toàn ngẫu hứng, song vẫn giữ lại vẻ thanh thoát, sáng sủa cho giai điệu của ca khúc gốc.

Công việc hòa âm phối khíđể nhuộc sắc lại một ca khúc cũ theo nhạc sĩ Hoài Sa còn có nhiều tranh cãi tại nước ta. Bởi nhiều người đã từng nghe quen một ca khúc qua một giai điệu trầm lắng thì dễ cảm thấy “bị phản bội” nếu lại nghe ca khúc đó được phối lại theo một nhạc điệu sôi động. Đứng trên lập trường của một nhạc sĩ hòa âm phối khi, Hoài Sa cho biết: “Phần hòa âm phối khí giúp người nghe vốn có cách nhìn và cách cảm thụ khác nhau có thể thấy được cái hay của một ca khúc. Việc một ca khúc sau khi “mix” lại thường bị nhóm người này phản đối nhưng lại được một nhóm người khác ủng hộ của là điều không thể tránh khỏi. Đó là một thực tế mà người hòa âm, ca sĩ và người nghe nhạc phải chấp nhận”.

Những nguyên tắc vàng

Tính cách thẳng thắn, cách nói chuyện không vòng vo là những gì mọi người đều có thể nhận ra khi có dịp tiếp xúc với nhạc sĩ Hoài Sa. Gặp một câu hỏi dù khó hay dễ, anh luôn nở một nụ cười và cố gắng truyền đạt cho người đối diện suy nghĩ của mình bằng những lập luận và cả những chứng minh rõ ràng. Đánh giá về nền âm nhạc Việt Nam, Hoài Sa chẳng ngại ngần nói: “Một nền âm nhạc chưa chuyên nghiệp và chỉ mới hình thành gần đây thì không thể so sánh với Châu Âu được. Châu Âu chính là cái nôi của nhạc nhẹ nên chúng ta không thể nào so sánh với họ về nhiều phương diện. Có thể 5-10 năm nữa mới có những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp giống như các nước Tây Âu được. Nhưng so với các nước lân cận như Hàn Quốc, Thái Lan về hòa âm phối khí thì chúng ta có thể tương đương. Tuy vậy, phải thừa nhận chúng ta còn thua xa họ về thái độ làm việc chuyên nghiệp”.

-Anh nhận xét rằng trình độ hòa âm phối khí của các nhạc sĩ Việt Nam cũng chẳng thua gì các nước Châu Á lân cận vậy lý do gì các ca sĩ Việt lại kéo nhau ra nước ngoài làm album mà không sợ chi phí cao và tốn nhiều công sức lẫn thời gian hơn?.

-Việc các ca sĩ ra nước ngoài cộng tác, theo tôi, có thể vì họ muốn có yếu tố nước ngoài để dễ thực hiện chiến dịch PR hơn là vì chất lượng chuyên môn. Bây giờ cứ thử tìm xem có album nào được làm từ nước ngoài thật sự nổi trội hơn các album làm trong nước chưa?!

Hoài Sa cũng chẳng giấu diếm việc mình thích làm việc với những ca sĩ ngôi sao vì theo anh, những ca sĩ ngôi sao mà anh từng cộng tác là những người chuyên nghiệp. Nhạc sĩ Hoài Sa nói: “đừng tưởng rằng những ngôi sao luôn có thái độ chảnh chọe khi làm việc. Trong thự tế, những người đó mới là những người nhận thức được những giá trị của từng sản phẩm âm nhạc, nên khi bắt tay vào làm việc họ rất nghiêm túc. Tôi thích làm việc với những người như vậy”.

Là nhạc sĩ nhưng sáng tác ca khúc đối với Hoài Sa vẫn là con số 0, vì theo chính anh: “Tôi chưa vội đưa ra những sáng tác của mình một khi chưa vừa ý, và vẫn mê làm nhạc công”.

Nhạc sĩ Hoài Sa cũng thẳng thắn cho biết anh làm việc không phải vì tiền và chưa hề bị tiền chi phối. “Tôi tự cho rằng mình là người biết dừng đúng chỗ. Tôi không thể nhận một hợp đồng tiền cao nhưng vớ vẩn, để rồi đánh mất danh tiếng của chính mình. Thường thì tôi phải từ chối rất nhiều lời mời nếu không đủ hứng thú, vì đã làm là phải chăm chút vì nếu đưa một sản phẩm cho khách hàng mà không đạt tiêu chuẩn thì khác nào đang lừa họ. Người ta phối một bài mất một ngày thì với tôi có khi mất cả tuần. Như album vừa rồi của ca sĩ Đức Tuấn, tôi làm tới 18 tháng. Ai cũng biết rằng chuyện cơm áo không phải là vấn đề nhỏ trong cuộc sống, nhưng nếu chỉ vì chuyện tiền nong mà đánh mất chính mình thì tôi phải xem số tiền đó có xứng với sự đánh đổi của tôi không đã…”.

Hạ Âu

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX