Phần 4: Đức Trí – Nhạc sĩ lắm "chiêu"
[29/08/2007 13:27:43]
Phần 4: Đức Trí – Nhạc sĩ lắm ”chiêu” "
NS Đức Trí

Vừa mới góp sức biên tập, thực hiện “Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy” theo phong cách cổ điển trong tháng 7, sau đó là vol 1 PAK của anh chàng thở ra rock Phạm Anh Khoa; đến tháng 8 đã thấy anh xuất hiện trong “Vì ta cần nhau” của Hồng Nhung – Quang Dũng. Người có thể làm song song nhiều dự án, mỗi album lại mang một màu sắc khác nhau chỉ có thể là Đức Trí.

Có thể nói Đức Trí chính là cái tên “hot” nhất trong giới nhạc sĩ trẻ hiện nay. Các sáng tác của anh liên tục có mặt trên bảng xếp hạng những bài hát được ỵêu thích nhất với những giọng ca “nổi” nhất như Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà … Những ca khúc với ca từ giản dị, giai điệu dễ nghe và rất cuốn hút. Người ta còn thống kê được 2/3 số bài hát của anh là các bài hit. Bên cạnh đó Đức Trí cũng là một nhạc sĩ hòa âm phối khí, một producer rất “mát tay”.

Học đàn bầu từ nhỏ nhưng đến khi vào nhạc viện, Đức Trí lại học Lý luận phê bình và mê keyboard và trở thành một nhạc công “có nghề”. Năm 1992, cùng ban nhạc Đen Trắng đoạt giải nhất liên hoan pop-rock Sài Gòn. 1993 đoạt giải nhì về keyboard tại liên hoan nhạc nhẹ toàn quốc. Những năm tháng học ở nhạc viện đã giúp anh tiếp cận với nhạc cổ điển nhưng môi trường nhạc viện lại không chú trọng nhạc nhẹ và quyết định du học cũng bắt đầu từ đó.

Sang Mỹ làm đủ mọi việc để có đủ tiền theo học ngành Biên soạn và sản xuất âm nhạc đương đại, cái được nhất đối với anh sau chuyến du học ấy là cách tổ chức làm việc chuyên nghiệp của một nhà sản xuất âm nhạc. Về nước, tư duy HAPK của Đức Trí hòan toàn thay đổi.

Nhạc của Đức Trí đa phong cách. Cũng phải thôi, bởi trong anh hòa quyện cả chất dân gian, cổ điển và đương đại. Nhưng phong cách làm việc của anh cho thấy tư duy của người producer chuyên nghiệp: tỉnh táo để nhìn rõ ưu khuyết của ca sĩ; tư vấn, định hướng chọn bài cho phù hợp. Với 1 chàng trai trẻ đầy nội lực, “thở ra đã có rock” như Phạm Anh Khoa, anh không sáng tác riêng vì biết không phù hợp mà mời những nhạc sĩ như Tuấn Khanh sáng tác. Các bản phối của anh trong album nghe nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn không mất đi chất rock.

Với “Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy”, Đức Trí đã cho thấy tài năng của người nhạc sĩ HAPK quả thật lắm chiêu. Anh sử dụng các loại nhạc cụ dân gian như đàn bầu, đàn cò để tôn lên vẻ đẹp mượt mà trong ca từ, nhắc nhớ thêm về một thời kỷ niệm trong ca khúc Phạm Duy. Cái nền nhạc cổ điển thời anh còn học ở nhạc viện đã phát huy trong album. Nghe những Ngày xưa Hòang Thị, Vợ Chồng quê, Tình hoài hương qua bàn tay HAPK của Đức Trí, những ai chưa biết đến nhạc Phạm Duy cũng phải rung động. Nghe mới thấy cái hay của từng nốt nhạc. Đối với những bài hát đã được khẳng định qua thời gian, làm mới ca khúc mà vẫn không “biến chất”, không làm người nghe cảm thấy nghịch tai là điều mà Đức Trí đã thành công. Đây cũng là album đánh dấu một bước phát triển mới trong sự nghiệp của Đức Trí.

Song song đó là “Vì ta cần nhau” của Hồng Nhung – Quang Dũng vừa mới trình làng. Vai trò của Đức Trí là người biên tập âm nhạc, HAPK cho album và anh đã làm tròn vai. Những bài tình ca trong album, từ bài mới như Điều ta đang có, Bóng mây đời tôi cho đến những bài cũ như Phôi Pha, Em đi qua tôi…được phối tươi mới, sang trọng và đầy cuốn hút. Cách hòa âm của Đức Trí: kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, khai thác triệt để các loại nhạc cụ, từ dàn dây cho đến những nhạc cụ mộc, nhạc cụ dân tộc. Chờ xem trong thời gian tới Đức Trí còn tung chiêu gì nữa đây?

(còn tiếp)

Q.N.

Bài liên quan:

Phần 3: Võ Thiện Thanh và electronic music

Phần 2: Bảo Chấn - Bảo Phúc và công việc âm thầm

Phần 1: Những người tạo màu cho ca khúc

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX